Ailhyfforddi troseddwyr gyrru mewn byd rhithwir: “Mae hi’n mynd i fod yn anodd mynd yn ôl”
 
Yn yr ail mewn cyfres o erthyglau, mae Charlie Norman, rheolwr gyfarwyddwr y sefydliad diogelwch ar y ffyrdd DriveTech, yn dadlau bod newidiadau dros dro i’r ffordd rydym yn delio â throseddwyr moduro, oherwydd y Coronafeirws, mor llwyddiannus fel bod achos cryf dros eu gwneud yn barhaol.

Un o’r themâu sy’n codi dro ar ôl tro yn y sylw yn y wasg yr wythnos diwethaf o’r argyfwng Coronafeirws parhaus yw y bydd hi’n anodd mynd yn ôl at sut yr oeddem o’r blaen. Mae sawl sylwebydd wedi tynnu sylw at y ffaith bod dod â chymdeithas i stop mewn gwirionedd yn haws na’i ailgychwyn, yn bennaf oherwydd bod cymaint o bryder yn ein cymunedau. Ond, bydd hi hefyd anodd mynd yn ôl yw pan fydd pobl yn penderfynu bod yn well ganddynt y ffordd newydd o wneud pethau. Mae’n ymddangos bod hynny’n wir am ailhyfforddi troseddwyr gyrru.
 
 
Addysg nid cosb
 
“Yn sydyn daeth y dull darparu traddodiadol, lle daeth grwpiau o droseddwyr ynghyd mewn ystafelloedd dosbarth i dderbyn eu hyfforddiant, yn anymarferol ar ddechrau’r pandemig COVID-19”.
 
Mae hyfforddiant ymwybyddiaeth o gyflymder wedi bod o gwmpas ers bron i ddau ddegawd bellach. Cyn i’r opsiwn o ddilyn cwrs gael ei ddatblygu, nid oedd gan yrwyr sy’n troseddu a oedd yn dymuno osgoi gwrandawiad llys unrhyw ddewis ond talu cosb ariannol a derbyn pwyntiau cosb ar eu trwydded yrru – pwyntiau a fyddai’n cronni pe byddai’n troseddu eto, gan arwain o bosibl at waharddiad gyrru. Yna cafodd rhywun y syniad o gynnig hyfforddiant dargyfeiriol i yrwyr sy’n gyrru’n rhy gyflym ac mae’r dystiolaeth wedi dangos, trwy ddarparu addysg yn hytrach na chosbi, fod y risg o droseddu pellach yn lleihau.
 
Fodd bynnag, yn sydyn daeth y dull darparu traddodiadol, lle daeth grwpiau o droseddwyr ynghyd mewn ystafelloedd dosbarth i dderbyn eu hyfforddiant, yn anymarferol ar ddechrau’r pandemig COVID-19. Roeddem yn wynebu her enfawr oherwydd ein bod yn un o’r darparwyr mwyaf o ailhyfforddi troseddwyr gyrru. Roedd y troseddu’n parhau, ond ni allai darparu’r cyrsiau’n draddodiadol gadw at ganllawiau’r llywodraeth o ran cadw pellter cymdeithasol. Wynebodd ein partneriaid yn yr heddlu ddewis annymunol: anwybyddwch droseddu ac anfonwch neges at y modurwr y gallant droseddu yn ddi-gosb ond os caiff pob achos ei erlyn, mae perygl o dagu’r llysoedd ar yr adeg waethaf posibl.
 

Ystafelloedd dosbarth rhithwir
 
“O fewn y pum wythnos gyntaf, roeddem wedi darparu addysg i dros 22,000 o droseddwyr.”
 
Gan weithio â UKROEd (corff llywodraethu’r Cynllun Cenedlaethol Ailhyfforddi Troseddwyr Gyrru), heddluoedd a’n partneriaid technoleg Microsoft a Ricoh, roeddem yn gallu sefydlu ystafelloedd dosbarth rhithwir ar-lein fwy neu lai ar unwaith. Roedd yn eithaf rhyfeddol ac yn wirioneddol braf gweld ein staff a’n cleientiaid yn addasu mor gyflym i’r model darparu newydd. O fewn y pum wythnos gyntaf, roeddem wedi darparu addysg i dros 22,000 o droseddwyr.
 
Mae’r cwrs wedi’i ddiwygio: mae gan bob ystafell ddosbarth rithwir lai o fyfyrwyr na phan ddarparwyd cyrsiau wyneb yn wyneb ac mae hyd y cwrs wedi lleihau yn sylweddol. Ond erys yr egwyddor sylfaenol o gyflawni newid mewn ymddygiad trwy addysg, wedi’i haddysgu gan arbenigwyr sydd wedi’u hyfforddi’n dda.
 
Y peth mwyaf annisgwyl yw bod arwyddion cynnar gan ein cleientiaid, y modurwyr sy’n troseddu sy’n mynychu’r cyrsiau, yn awgrymu eu bod yn credu bod y ffordd frys hon o ddarparu’r cwrs yn ardderchog ac efallai hyd yn oed yn well na “busnes fel arfer”. Bydd hi’n anodd mynd yn ôl.
 
Maent yn hoffi teimlad mwy personol grwpiau llai a chyfleustra peidio â bod angen teithio pellteroedd hir. Maent hefyd yn croesawu’r ffaith bod rhywfaint o’r lletchwithdod a’r embaras o orfod mynd trwy’r profiad hwn â dieithriaid wedi’i leihau. Mae hyn yn galluogi iddynt ganolbwyntio ar y dysgu – ac mae gennym dechnoleg sy’n galluogi inni fod yn siŵr eu bod yn gwneud hynny.
 

Boddhad cwsmeriaid

“Mae’r neges yn eithaf syml: mae modurwyr yn hoffi ac yn ffafrio’r ffordd amgen o dderbyn yr hyfforddiant gwerthfawr hwn.”

Mae’r cysyniad o Sgôr Hyrwyddwr Net “(NPS)” yn cael ei ddefnyddio’n helaeth ar draws y sector preifat. Yn ei hanfod, rydych yn gofyn i bobl a fyddent yn argymell eich gwasanaeth. Yna, rydych yn tynnu nifer y bobl na fyddent yn eich argymell o nifer y bobl a fyddai’n gwneud hynny. Yn ddelfrydol, mae gennych rif positif yn y pen draw. Ers sawl blwyddyn, mae DriveTech wedi bod yn monitro ei NPS yn agos iawn ac yn gweithio’n galed i’w yrru i fyny. Credir yn gyffredinol bod NPS dros 50 yn ardderchog ac mae unrhyw beth dros 70 oed yn eithriadol ac yn cael ei ystyried o’r radd flaenaf. Cyn COVID-19, roeddem yn hapus iawn â’n NPS cyfartalog o 62 ac roeddem ychydig yn bryderus y gallai symud i ddarpariaeth ar-lein arwain at ostyngiad. Mewn gwirionedd, mae’r gwrthwyneb wedi digwydd; mae ein NPS wedi codi i 72.
 
Mae’r neges yn eithaf syml: mae modurwyr yn hoffi ac yn ffafrio’r ffordd amgen o dderbyn yr hyfforddiant gwerthfawr hwn. Rwy’n credu y dylem gymryd sylw. Fel y gwelsom yn y sylw diweddar yn y wasg, mae’r cyhoedd wedi bod yn cydymffurfio rhan amlaf o lawer â’r ‘normal’ newydd ym Mhrydain, ond cafwyd eithriadau. Mae nifer o’r enghreifftiau mwy nodedig wedi golygu cerbydau’n cael eu gyrru llawer yn rhy gyflym, weithiau’n beryglus o gyflym. Bydd yr achosion gwaethaf yn mynd i’r llysoedd, a hynny’n briodol, ond mae’r dystiolaeth yn dweud bod ymyriad heb fod yn farnwrol, sef ailhyfforddi a chodi ymwybyddiaeth, yn effeithiol wrth greu newid ymddygiad parhaol. Mae’r argyfwng presennol wedi galluogi ein cwsmeriaid i ddweud wrthym nad oes angen i hyn fod mewn ystafell ddosbarth go iawn bob amser i fod yn effeithiol. Byddai’n drueni mawr pe na fyddwn ni a’n partneriaid yn yr Heddlu yn gwrando arnynt.

Sefydliad diogelwch yw DriveTech sy’n canolbwyntio ar y ffordd i helpu gyrwyr i aros yn ddiogel ar y ffyrdd, gan gefnogi busnesau masnachol â’u dyletswydd gofal a rhwymedigaethau cyfreithiol tuag at yrwyr cyflogedig, yn ogystal â darparu cyrsiau i droseddwyr gyrwyr dan gyfeiriad yr heddlu ar ran nifer fawr o heddluoedd yn y DU.


Yn ôl i newyddion ac adnoddau